KINGTECH

GÓC TOE

CÁCH TÍNH CHUYỂN ĐỔI GÓC TOE TRÊN BÁNH XE Ô  TÔ

Trong việc đo và điều chỉnh góc TOE của bánh xe ô tô, có hai đơn vị phổ biến: milimet (mm)độ, phút (° ' ). Việc chuyển đổi giữa hai đơn vị này dựa vào đường kính vành bánh xe.

  • CÁCH TÍNH CHUYỂN ĐỔI GÓC TOE TRÊN BÁNH XE Ô  TÔ


    Trong việc đo và điều chỉnh góc TOE của bánh xe ô tô, có hai đơn vị phổ biến: milimet (mm) và độ, phút (° ' ). Việc chuyển đổi giữa hai đơn vị này dựa vào đường kính vành bánh xe.

    🔹 Công thức chuyển đổi giữa mm và độ (°)

    θ(độ)=tan1(ΔdD)Trong đó:

    •  là góc TOE cần tính (độ).

    •  là chênh lệch khoảng cách giữa mép trước và mép sau của hai bánh xe (mm).

    •  là đường kính vành bánh xe (mm)

    🔹 Công thức chuyển đổi nhanh mm ↔ độ, phút

             Một công thức gần đúng thường dùng là:

    1 mm3438D phuˊt 
    1 phuˊtD3438 mm
     

    Trong đó:

    • D là đường kính bánh xe tính theo mm.

    •  là số phút trong một radian.

    🔹 Ví dụ tính toán

    Giả sử:

    • Khoảng cách chênh lệch TOE trước và sau của hai bánh: 3 mm
    • Đường kính vành bánh xe: 600 mm

    Áp dụng công thức:

    θ3438×3600=17.19 phuˊt

    Vậy TOE của bánh xe trong trường hợp này xấp xỉ 17 phút.
     

    🔹 Chuyển đổi giữa độ và phút

    • 1 độ (1) = 60 phút (60)
    • 1 phút (1) = 1/60 độ = 0.01667 độ

    📌 Ví dụ:

    • 1.5 độ = 130(1 độ + 30 phút)
    • 75 phút = 115(1 độ + 15 phút)
    • 0.25 độ = 015 (0 độ + 15 phút)

    📌 Ví dụ:
    Nếu tính được góc TOE 1.75°

    • Phần nguyên là 
    • Phần thập phân 0.75 × 60 = 45'
    • Kết quả: 1° 45'

    🔹 Cách tính độ chụm (TOE) tổng và TOE riêng phần

    1. Độ chụm tổng (Total Toe)

    Là tổng góc chụm của hai bánh xe trên cùng một trục, thường được đo theo đơn vị độ (°) hoặc mm.

    👉 Công thức tính TOE tổng theo góc độ:

    TOE Tổng=TOE traˊi+TOE phảitext{TOE Tổng} = text{TOE trái} + text{TOE phải}

    👉 Công thức tính TOE tổng theo mm:

    TOE Tổng=W1W2Ltext{TOE Tổng} = frac{W_1 - W_2}{L}

    Trong đó:

    • W1W_1 là khoảng cách giữa mép trước hai bánh xe.
    • W2W_2 là khoảng cách giữa mép sau hai bánh xe.
    • LL là đường kính bánh xe.

    🚗 Nếu W1>W2W_1 > W_2Toe-in (độ chụm dương).
    🚗 Nếu
    W1<W2W_1 < W_2 → Toe-out (độ chụm âm).


    2. Độ chụm riêng phần (Individual Toe)

    Là độ chụm của từng bánh xe so với trục trung tâm của xe.

    👉 Công thức:

    TOE rieˆng phaˆˋn=TOE tổng2text{TOE riêng phần} = frac{text{TOE tổng}}{2}
    • Nếu TOE dương → bánh xe hướng vào trong (Toe-in).
    • Nếu TOE âm → bánh xe hướng ra ngoài (Toe-out).

    Lưu ý khi đo và điều chỉnh TOE

    Đo Toe bằng thước laser hoặc máy căn chỉnh góc đặt bánh xe để có độ chính xác cao.
    Kiểm tra trước khi đo: Áp suất lốp, tải trọng xe, hệ thống treo phải đúng tiêu chuẩn.
    Điều chỉnh đúng theo thông số nhà sản xuất để đảm bảo xe chạy ổn định, lốp mòn đều và không bị rung lắc vô-lăng.


zalo
whatsapp