GÓC TOE
CÁCH TÍNH CHUYỂN ĐỔI GÓC TOE TRÊN BÁNH XE Ô TÔ
Trong việc đo và điều chỉnh góc TOE của bánh xe ô tô, có hai đơn vị phổ biến: milimet (mm) và độ, phút (° ' ). Việc chuyển đổi giữa hai đơn vị này dựa vào đường kính vành bánh xe.
CÁCH TÍNH CHUYỂN ĐỔI GÓC TOE TRÊN BÁNH XE Ô TÔ
Trong việc đo và điều chỉnh góc TOE của bánh xe ô tô, có hai đơn vị phổ biến: milimet (mm) và độ, phút (° ' ). Việc chuyển đổi giữa hai đơn vị này dựa vào đường kính vành bánh xe.🔹 Công thức chuyển đổi giữa mm và độ (°)
Trong đó:-
là góc TOE cần tính (độ). -
là chênh lệch khoảng cách giữa mép trước và mép sau của hai bánh xe (mm). -
là đường kính vành bánh xe (mm)
🔹 Công thức chuyển đổi nhanh mm ↔ độ, phút
Một công thức gần đúng thường dùng là:
Trong đó:
-
là số phút trong một radian.
🔹 Ví dụ tính toán
Giả sử:
- Khoảng cách chênh lệch TOE trước và sau của hai bánh: 3 mm
- Đường kính vành bánh xe: 600 mm
Áp dụng công thức:
Vậy TOE của bánh xe trong trường hợp này xấp xỉ 17 phút.
🔹 Chuyển đổi giữa độ và phút
- 1 độ () = 60 phút ()
- 1 phút () = 1/60 độ = 0.01667 độ
📌 Ví dụ:
- 1.5 độ = (1 độ + 30 phút)
- 75 phút = (1 độ + 15 phút)
- 0.25 độ = (0 độ + 15 phút)
📌 Ví dụ:
Nếu tính được góc TOE 1.75°- Phần nguyên là 1°
- Phần thập phân 0.75 × 60 = 45'
- Kết quả: 1° 45'
🔹 Cách tính độ chụm (TOE) tổng và TOE riêng phần
1. Độ chụm tổng (Total Toe)
Là tổng góc chụm của hai bánh xe trên cùng một trục, thường được đo theo đơn vị độ (°) hoặc mm.
👉 Công thức tính TOE tổng theo góc độ:
👉 Công thức tính TOE tổng theo mm:
Trong đó:
- là khoảng cách giữa mép trước hai bánh xe.
- là khoảng cách giữa mép sau hai bánh xe.
- là đường kính bánh xe.
🚗 Nếu → Toe-in (độ chụm dương).
🚗 Nếu → Toe-out (độ chụm âm).
2. Độ chụm riêng phần (Individual Toe)
Là độ chụm của từng bánh xe so với trục trung tâm của xe.
👉 Công thức:
- Nếu TOE dương → bánh xe hướng vào trong (Toe-in).
- Nếu TOE âm → bánh xe hướng ra ngoài (Toe-out).
Lưu ý khi đo và điều chỉnh TOE
✔ Đo Toe bằng thước laser hoặc máy căn chỉnh góc đặt bánh xe để có độ chính xác cao.
✔ Kiểm tra trước khi đo: Áp suất lốp, tải trọng xe, hệ thống treo phải đúng tiêu chuẩn.
✔ Điều chỉnh đúng theo thông số nhà sản xuất để đảm bảo xe chạy ổn định, lốp mòn đều và không bị rung lắc vô-lăng.
-
Các bài viết khác
Tìm hiểu về góc lái và góc căn chỉnh bánh xe
Lực xiết của bu lông tiêu chuẩn cường độ cao
Bảng danh mục chổi than máy Makita
Góc đặt bánh xe
TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI VIỆT NAM
Thuật ngữ Ô tô
Cách Đọc Ký Hiệu Động Cơ Xe Nissan
Cách Đọc Ký Hiệu Động Cơ Xe Toyota
Ford Focus 2012 cạnh tranh vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu
Toyota Zelas: thêm lựa chọn cho giới trẻ
Kickboxer AWD - thiết kế môtô dẫn động hai bánh
Hình ảnh thực đầu tiên của Lamborghini LP700-4
Honda Civic Wise tại Việt Nam Motorshow
Hãy quan tâm đến hệ số công suất để tiết kiệm điện
Máy hàn tự động dưới lớp thuốc
Phân loại thiết bị điện