KINGTECH

Tại sao phải căn chỉnh Rotor/đĩa phanh

Những vấn đề....

  • Biến dạng đĩa, Biến đổi độ dày đĩa, Độ nhám bề mặt
    Biến dạng đĩa (Run-out) Biến đổi độ dày đĩa (Disc Thickness Variation - DTV) Độ nhám bề mặt
     
    Xe của bạn có vấn đề gì về phanh không? Trong bài viết này trên tạp chí ô tô Hà Lan Autokampioen, 12 chiếc xe ô tô quan trọng đã được thử nghiệm. 10 trong số 12 chiếc xe này gặp phải vấn đề nghiêm trọng về phanh. Trong danh sách xe gặp vấn đề có những mẫu xe được đánh giá cao như Volkswagen Passat, Toyota Avensis và Nissan Primera. Những vấn đề này có thể được giải quyết vĩnh viễn bằng cách căn chỉnh đĩa phanh.
     
    Phanh đĩa:  
    Xe ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống phanh sử dụng phanh đĩa. Hệ thống này đảm bảo giảm trọng lượng, kiểm tra và bảo trì đơn giản hơn, và khả năng giảm tốc phanh tuyệt vời. Các nhà phát triển xe mới ngày càng chú trọng đến an toàn, chi phí vận hành và sự thoải mái. Việc căn chỉnh hệ thống phanh là yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu này.
     
    Bảo trì phanh: 
    Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra nhiệt và sự mài mòn trên cả hai bộ phận. Hiệu suất giảm tốc phanh tối ưu chỉ có thể đạt được khi cả hai bộ phận đều phẳng và song song hoàn hảo. Khi một trong các bộ phận này bị thay thế do mài mòn, bộ phận còn lại phải được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với "đối tác" mới của nó.

    Bảo trì phanh:
     
    Vấn đề phanh: 
    Do sự cải tiến không ngừng của vật liệu, dung sai lắp ráp và nhận thức về chất lượng, ngay cả những lỗi nhỏ trên phanh đĩa cũng sẽ được tài xế nhận thấy. Rung lắc trên vô lăng hoặc bàn đạp phanh có thể cảm nhận được ngay lập tức và tiếng ồn phanh có thể nghe thấy. Có ba nguyên nhân trực tiếp gây ra vấn đề:
     
    Biến dạng đĩa (Run-out) là sự dao động của đĩa phanh. Điều này có thể do dung sai trong đĩa phanh và moay ơ hoặc do biến dạng các bộ phận này dưới tác động của lực sốc. Sự dao động của đĩa phanh có thể cảm nhận được trên vô lăng. Đĩa phanh và má phanh không thẳng hàng!
     
    Biến đổi độ dày đĩa (DTV) là sự chênh lệch độ dày của đĩa đo được tại các điểm khác nhau trong mặt phẳng tiếp tuyến. Hiện tượng này là hệ quả logic của sự khác biệt về cấu trúc vật liệu, biến dạng và các thay đổi liên tục trong điều kiện phanh như nhiệt độ môi trường, độ ẩm và tải trọng lên vật liệu. DTV có thể cảm nhận rõ ràng trên bàn đạp phanh. Một lần nữa, đĩa phanh và má phanh không thẳng hàng!
     
    Độ nhám bề mặt của đĩa phanh dẫn đến sự rung động tần số cao hoặc thấp của các bộ phận phanh. Sự khác biệt về kết cấu bề mặt không tuân theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và sẽ gây ra tiếng ồn phanh quá mức.
    Tạp chí về các vấn đề của đĩa phanh
    Một tạp chí độc lập của Hà Lan đã viết một bài về các vấn đề của đĩa phanh: Biến dạng đĩa, DTV và Độ nhám. Trong bài viết này, một thợ sửa ô tô người Hà Lan cho rằng chỉ có căn chỉnh đĩa phanh mới giải quyết được vấn đề vĩnh viễn.
zalo
whatsapp