Tìm hiểu về góc lái và góc căn chỉnh bánh xe
Tìm hiểu về góc lái và góc căn chỉnh bánh xe
- TÌM HIỀU VỀ GÓC LÁI VÀ GÓC CĂN CHỈNH BÁNH XEI. Góc lái ảnh hưởng đến sự căn chỉnh của xe1. Bánh xe2. Độ cong3. Độ nghiêng trục lái (SAI)4. Bao gồm góc5. Góc đẩy6. Ngón chân vào và ngón chân raII. Các yếu tố khác liên quan đến việc theo dõi, độ ổn định và tuổi thọ của lốp xe7. Đặt lại8. Ngón chân hướng ra ngoài khi rẽ9. Bump lái10. Bán kính cọ rửa và độ lệch bánh xe1. Bánh xeGóc caster là góc tạo bởi đường thẳng đi qua các điểm trục và đường thẳng đứng đi qua trục chính. Góc này có thể âm hoặc dương.Góc CasterCaster hỗ trợ cho hành động tự định tâm của tay láiGóc caster không phải là góc mài mòn của lốp xeBiến thiên quá mức sang hai bên có nghĩa là xe sẽ kéo về phía có góc nghiêng nhỏ nhấtGiảm độ trễ của bánh xe giúp ngăn ngừa hiện tượng rung lắc ở tốc độ thấpGóc nghiêng tăng giúp cải thiện độ ổn định của xe và cảm giác láiHiệu chỉnh Caster Trail cho góc Caster caoHiệu chỉnh Caster Trail cho góc Caster cao2. Độ congĐộ nghiêng dương có nghĩa là cụm lốp và bánh xe nghiêng ra ngoài ở phía trên và độ nghiêng âm có nghĩa là cụm lốp và bánh xe nghiêng vào trong ở phía trên.Camber là góc mòn của lốp xeĐộ cong có thể là âm hoặc dươngĐộ cong âm cung cấp diện tích tiếp xúc đầy đủ khi vào cuaCài đặt độ cong có thể là sự thỏa hiệp giữa khả năng xử lý tốt và độ mòn của lốpĐộ cong dương quá mức làm mòn bên ngoài gai lốp và gây áp lực lên ổ trục bánh xe bên trongĐộ cong âm quá mức làm mòn bên trong gai lốp và gây áp lực lên ổ trục bánh xe bên ngoàiSự thay đổi quá mức sẽ khiến xe kéo về phía có độ nghiêng dương nhất
- Tiêu cực Trung lập + Tích cựcẢnh hưởng của CamberQuá nhiều vết mòn tích cực bên ngoài gai lốpQuá nhiều vết mòn tiêu cực bên trong gai lốpBiến động quá mức sang hai bên sẽ kéo về phía có độ cong dương nhấtĐộ cong âm quá mức gây căng thẳng cho ổ trục bánh xe ngoàiĐộ cong dương quá mức gây căng thẳng cho ổ trục bánh xe bên trong
Góc Camber bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:Thay đổi chiều cao xeTải trọng xe không đềuLật thân xe khi vào cuaĐộ cong của đườngTình trạng đình chỉChiều cao của mỗi lò xoGóc nghiêng
Những thay đổi về chiều cao xe sẽ ảnh hưởng đến Góc CamberKhi bạn thay đổi góc nghiêng bánh xe, cần kiểm tra và điều chỉnh độ chụm bánh xe cho phù hợp.3. Độ nghiêng trục lái (SAI)Độ nghiêng trục lái, hay SAI, là góc tạo thành giữa các điểm trục và đường thẳng đứng đi qua tâm bánh xe.SAI không thể điều chỉnh đượcSAI là góc chẩn đoánSAI hỗ trợ khả năng trả lái
4. Góc bao gồmGóc bao gồm là góc chẩn đoán thu được bằng cách:Thêm độ cong dương vào SAITrừ độ cong âm khỏi SAI5. Góc đẩyGóc đẩy phải nằm trên đường tâm của xe, từ đó Góc đẩy phải được đo. Điều chỉnh độ chụm chân sau sẽ hiệu chỉnh Góc đẩy.Đường tâm hình học của xeGóc đẩy phải nằm trên đường tâm:Điều chỉnh ngón chân sau sẽ hiệu chỉnh Góc đẩy.6. Ngón chân vào và ngón chân raKhi một cặp bánh xe được lắp sao cho các cạnh trước của chúng hơi hướng về nhau, thì điều này được gọi là ngón chân trong. Nếu các cạnh trước hướng ra xa nhau, thì đó là ngón chân ngoài.Cài đặt ngón chân ảnh hưởng đến ba lĩnh vực chính của hiệu suất: độ mòn lốp, độ ổn định trên đường thẳng và đặc điểm xử lý khi vào cuaĐể giảm thiểu hao mòn lốp và mất công suất, các bánh xe trên một trục nhất định của ô tô phải hướng thẳng về phía trước khi xe di chuyển theo đường thẳngĐộ chụm bánh xe quá mức sẽ khiến lốp xe bị mài mòn vì chúng luôn quay theo hướng di chuyểnĐộ chụm bánh xe quá lớn sẽ làm tăng tốc độ mòn ở các cạnh ngoài của lốp, trong khi độ chụm bánh xe quá lớn sẽ làm tăng tốc độ mòn ở các cạnh trong.Nhiều thiết lập ngón chân khác nhau:7. Đặt lạiĐộ lệch về phía sau là tên gọi của sự thay đổi trong chiều dài cơ sở của một chiếc xe. Nó có thể được đo bằng máy căn chỉnh bánh xe hiện đại và có thể được thay đổi bằng cách điều chỉnh góc nghiêng. Độ lệch về phía sau quá mức có thể khiến xe "Chạy mất kiểm soát".8. Ngón chân hướng ra ngoài khi rẽGóc Ackerman cung cấp góc ngón chân ra chính xác khi rẽ:Đường thẳng được vẽ qua:Trung tâm của dấu chânĐiểm gắn Tie Road trên tay láiGặp nhau ở tâm đường kẻ qua trục sauGóc quay của bánh trước sẽ chính xác
Hiệu ứng Ackerman ở các góc
Bánh xe bên trong lần lượt yêu cầu góc quay lớn hơnBánh xe bên ngoài cần góc quay nhỏ hơnCác đường thẳng được chiếu sẽ gặp nhau tại điểm giao nhau bên ngoài xeTác động lên góc Ackerman khi chiều dài cơ sở tăng hoặc thêm trục phụĐường thẳng hiện được vẽ ở giữa trục sauĐiểm giao nhau đã thay đổiGóc quay trước không đúngLốp xe sẽ cọ xát và kêu cót két9. Lái xe theo kiểu va chạmBump Steer là sự thay đổi độ chụm xảy ra khi hệ thống treo trước di chuyển lên xuống mà thân xe không bị nghiêng và nguyên nhân là do:- Thiết kế liên kết lái hoặc vị trí thanh giằng không đúng- Liên kết lái cong- Điều chỉnh ngón chân mà không cần trung tâm bánh lái- Ống lót treo mềm và các bộ phận bị mòn- Sự không cân chỉnh của thanh răng hoặc liên kết lái trong khung
10. Bán kính cọ rửa và độ lệch bánh xeBán kính cọ rửa dươngĐường bán kính cọ rửa dương gặp nhau bên dưới mặt đườngThường là dẫn động cầu sau với bánh trước hướng vào trongSAI thường nhỏ hơn 10 độBán kính cọ rửa âmĐường bán kính cọ rửa âm gặp nhau phía trên mặt đườngĐược sử dụng trên hệ dẫn động cầu trước với bánh trước hướng ra ngoài hoặc không có độ chụmSAI thường lớn hơn 10 độ
Các bài viết khác
Lực xiết của bu lông tiêu chuẩn cường độ cao
Bảng danh mục chổi than máy Makita
Góc đặt bánh xe
TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI VIỆT NAM
Thuật ngữ Ô tô
Cách Đọc Ký Hiệu Động Cơ Xe Nissan
Cách Đọc Ký Hiệu Động Cơ Xe Toyota
Ford Focus 2012 cạnh tranh vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu
Toyota Zelas: thêm lựa chọn cho giới trẻ
Kickboxer AWD - thiết kế môtô dẫn động hai bánh
Hình ảnh thực đầu tiên của Lamborghini LP700-4
Honda Civic Wise tại Việt Nam Motorshow
Hãy quan tâm đến hệ số công suất để tiết kiệm điện
Máy hàn tự động dưới lớp thuốc
Phân loại thiết bị điện