KINGTECH

Tìm hiểu về góc lái và góc căn chỉnh bánh xe

Tìm hiểu về góc lái và góc căn chỉnh bánh xe

  • TÌM HIỀU VỀ GÓC LÁI VÀ GÓC CĂN CHỈNH BÁNH XE
     
    I. Góc lái ảnh hưởng đến sự căn chỉnh của xe
    1. Bánh xe
    2. Độ cong
    3. Độ nghiêng trục lái (SAI)
    4. Bao gồm góc
    5. Góc đẩy
    6. Ngón chân vào và ngón chân ra
    II. Các yếu tố khác liên quan đến việc theo dõi, độ ổn định và tuổi thọ của lốp xe
    7. Đặt lại
    8. Ngón chân hướng ra ngoài khi rẽ
    9. Bump lái
    10. Bán kính cọ rửa và độ lệch bánh xe
     
     
    1. Bánh xe
    Góc caster là góc tạo bởi đường thẳng đi qua các điểm trục và đường thẳng đứng đi qua trục chính. Góc này có thể âm hoặc dương.
    Góc Caster
     
    Caster hỗ trợ cho hành động tự định tâm của tay lái
    Góc caster không phải là góc mài mòn của lốp xe
    Biến thiên quá mức sang hai bên có nghĩa là xe sẽ kéo về phía có góc nghiêng nhỏ nhất
    Giảm độ trễ của bánh xe giúp ngăn ngừa hiện tượng rung lắc ở tốc độ thấp
    Góc nghiêng tăng giúp cải thiện độ ổn định của xe và cảm giác lái
    Hiệu chỉnh Caster Trail cho góc Caster cao
    Hiệu chỉnh Caster Trail cho góc Caster cao
    2. Độ cong
    Độ nghiêng dương có nghĩa là cụm lốp và bánh xe nghiêng ra ngoài ở phía trên và độ nghiêng âm có nghĩa là cụm lốp và bánh xe nghiêng vào trong ở phía trên.
     
    Camber là góc mòn của lốp xe
    Độ cong có thể là âm hoặc dương
    Độ cong âm cung cấp diện tích tiếp xúc đầy đủ khi vào cua
    Cài đặt độ cong có thể là sự thỏa hiệp giữa khả năng xử lý tốt và độ mòn của lốp
    Độ cong dương quá mức làm mòn bên ngoài gai lốp và gây áp lực lên ổ trục bánh xe bên trong
    Độ cong âm quá mức làm mòn bên trong gai lốp và gây áp lực lên ổ trục bánh xe bên ngoài
    Sự thay đổi quá mức sẽ khiến xe kéo về phía có độ nghiêng dương nhất
     
    Góc Camber âm và dương
     
                                                                 - Tiêu cực   Trung lập  + Tích cực
    Ảnh hưởng của Camber
    Quá nhiều vết mòn tích cực bên ngoài gai lốp
    Quá nhiều vết mòn tiêu cực bên trong gai lốp
    Biến động quá mức sang hai bên sẽ kéo về phía có độ cong dương nhất
    Độ cong âm quá mức gây căng thẳng cho ổ trục bánh xe ngoài
    Độ cong dương quá mức gây căng thẳng cho ổ trục bánh xe bên trong
     
    Góc Camber bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:
    Thay đổi chiều cao xe
    Tải trọng xe không đều
    Lật thân xe khi vào cua
    Độ cong của đường
    Tình trạng đình chỉ
    Chiều cao của mỗi lò xo
    Góc nghiêng
    Những thay đổi về chiều cao xe sẽ ảnh hưởng đến Góc Camber
     
    Khi bạn thay đổi góc nghiêng bánh xe, cần kiểm tra và điều chỉnh độ chụm bánh xe cho phù hợp.
     
    3. Độ nghiêng trục lái (SAI)
    Độ nghiêng trục lái, hay SAI, là góc tạo thành giữa các điểm trục và đường thẳng đứng đi qua tâm bánh xe.
       Độ nghiêng trục lái
                                                       
     
    SAI không thể điều chỉnh được
    SAI là góc chẩn đoán
    SAI hỗ trợ khả năng trả lái
     
    4. Góc bao gồm
    Góc bao gồm là góc chẩn đoán thu được bằng cách:
     
    Thêm độ cong dương vào SAI
    Trừ độ cong âm khỏi SAI
    Bao gồm góc
     
    5. Góc đẩy
    Góc đẩy phải nằm trên đường tâm của xe, từ đó Góc đẩy phải được đo. Điều chỉnh độ chụm chân sau sẽ hiệu chỉnh Góc đẩy.
     
    Đường tâm hình học của xe
     
    Góc đẩy phải nằm trên đường tâm:
     
    Góc đẩy
     
    Điều chỉnh ngón chân sau sẽ hiệu chỉnh Góc đẩy.
     
    6. Ngón chân vào và ngón chân ra
    Khi một cặp bánh xe được lắp sao cho các cạnh trước của chúng hơi hướng về nhau, thì điều này được gọi là ngón chân trong. Nếu các cạnh trước hướng ra xa nhau, thì đó là ngón chân ngoài.
     
    Cài đặt ngón chân ảnh hưởng đến ba lĩnh vực chính của hiệu suất: độ mòn lốp, độ ổn định trên đường thẳng và đặc điểm xử lý khi vào cua
    Để giảm thiểu hao mòn lốp và mất công suất, các bánh xe trên một trục nhất định của ô tô phải hướng thẳng về phía trước khi xe di chuyển theo đường thẳng
    Độ chụm bánh xe quá mức sẽ khiến lốp xe bị mài mòn vì chúng luôn quay theo hướng di chuyển
    Độ chụm bánh xe quá lớn sẽ làm tăng tốc độ mòn ở các cạnh ngoài của lốp, trong khi độ chụm bánh xe quá lớn sẽ làm tăng tốc độ mòn ở các cạnh trong.
    Nhiều thiết lập ngón chân khác nhau:
     
    Nhiều thiết lập ngón chân khác nhau
     
    7. Đặt lại
    Độ lệch về phía sau là tên gọi của sự thay đổi trong chiều dài cơ sở của một chiếc xe. Nó có thể được đo bằng máy căn chỉnh bánh xe hiện đại và có thể được thay đổi bằng cách điều chỉnh góc nghiêng. Độ lệch về phía sau quá mức có thể khiến xe "Chạy mất kiểm soát".
     
    Đặt lại góc
     
    8. Ngón chân hướng ra ngoài khi rẽ
    Góc Ackerman cung cấp góc ngón chân ra chính xác khi rẽ:
     
    Góc Ackerman
     
    Đường thẳng được vẽ qua:
     
    Trung tâm của dấu chân
    Điểm gắn Tie Road trên tay lái
    Gặp nhau ở tâm đường kẻ qua trục sau
    Góc quay của bánh trước sẽ chính xác
     
    Hiệu ứng Ackerman ở các góc
     
    Bánh xe bên trong lần lượt yêu cầu góc quay lớn hơn
    Bánh xe bên ngoài cần góc quay nhỏ hơn
    Các đường thẳng được chiếu sẽ gặp nhau tại điểm giao nhau bên ngoài xe
    Hiệu ứng Ackerman ở các góc
     
    Tác động lên góc Ackerman khi chiều dài cơ sở tăng hoặc thêm trục phụ
    Đường thẳng hiện được vẽ ở giữa trục sau
    Điểm giao nhau đã thay đổi
    Góc quay trước không đúng
    Lốp xe sẽ cọ xát và kêu cót két
    Tác động lên góc Ackerman khi chiều dài cơ sở tăng hoặc thêm trục phụ
     
    9. Lái xe theo kiểu va chạm
    Bump Steer là sự thay đổi độ chụm xảy ra khi hệ thống treo trước di chuyển lên xuống mà thân xe không bị nghiêng và nguyên nhân là do:
     
    - Thiết kế liên kết lái hoặc vị trí thanh giằng không đúng
    - Liên kết lái cong
    - Điều chỉnh ngón chân mà không cần trung tâm bánh lái
    - Ống lót treo mềm và các bộ phận bị mòn
    - Sự không cân chỉnh của thanh răng hoặc liên kết lái trong khung

    10. Bán kính cọ rửa và độ lệch bánh xe
    Bán kính cọ rửa dương
    Bán kính cọ rửa dương
     
    Đường bán kính cọ rửa dương gặp nhau bên dưới mặt đường
    Thường là dẫn động cầu sau với bánh trước hướng vào trong
    SAI thường nhỏ hơn 10 độ
    Bán kính cọ rửa âm
    Bán kính cọ rửa âm
     
    Đường bán kính cọ rửa âm gặp nhau phía trên mặt đường
    Được sử dụng trên hệ dẫn động cầu trước với bánh trước hướng ra ngoài hoặc không có độ chụm
    SAI thường lớn hơn 10 độ
     
     
     
     
     
     
zalo
whatsapp